Giỏ hàng
Nước lá sen có tác dụng gì? Những người không nên uống nước lá sen

Tin tứcNgày: 21-04-2023 bởi: Phong Vinh

Nước lá sen có tác dụng gì? Những người không nên uống nước lá sen

Từ xưa, sen được xem là nguồn dược liệu có công dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh như trị tiêu chảy, giúp giảm cân, giảm mỡ máu, chống béo phì,... Chính vì những công dụng tuyệt vời, mà mọi người thường truyền tai nhau sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống được nước lá sen vì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Để tìm hiểu xem bạn có phải là một trong những người không nên uống nước lá sen không, cùng theo dõi bài viết này nhé. 

Lá sen là gì? 

Lá sen là một bộ phận của cây sen, phần lá mọc trồi lên trên mặt nước. Các lá có hình khiên và to nổi trên mặt nước, không bị thấm nước. Mặt trên của lá có màu lục lam, bề mặt nhám, còn mặt dưới của lá nhẵn và có nổi gân. Mỗi phiến lá có đường kính khoảng 60 - 70 cm tùy vào điều kiện phát triển phù hợp hay không và mỗi lá có khoảng 17 - 23 gân lá xếp theo hình nan trên lá. Lá sen giòn, dễ bị nát vụn, khi nát có mùi thơm dễ chịu và có vị đắng.

Người ta thu hoạch lá sen vào các tháng trong năm, gần như suốt năm. Tuy nhiên, thời điểm lá sen cho dược liệu tốt nhất là vào tháng 7 - 9 và lúc cây bắt đầu nở hoa. Sau khi thu hoạch, lá sen có thể dùng tươi hoặc rửa sạch, phơi khô để dễ bảo quản và dùng lâu dài. 

Thành phần dinh dưỡng trong lá sen đa dạng có lợi cho sức khỏe như: Vitamin C, Tanin, Ancaloit, Axit hữu cơ, Coumarin, Nuxi frin, các chất chống oxy hóa như Flavonoids và Quercetin,... Chính những dưỡng chất, hợp chất này đem đến một loại nước lá sen lợi ích cho sức khỏe. 

Lá sen là gì?Lá sen là gì?

Tác dụng của nước lá sen

Trước khi tìm hiểu những người không nên uống nước lá sen, mọi người nên tìm hiểu về công dụng của loại nước này để biết lý do vì sao nước lá sen lại được nhiều người sử dụng.

  • Nước lá sen giúp giảm cân: Chính lượng calo cùng với lượng chất xơ trong lá sen mà giúp dạ dày no lâu. Từ đó, giảm cảm giác thèm ăn, giúp các chị em giảm mỡ bụng, lấy lại vòng eo thon gọn.
  • Giải độc, mát gan: Trong lá sen có chứa hoạt chất Quercetin và Flavonoid. Hai hoạt chất này không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn giúp thanh nhiệt và giải độc cho gan. Đồng thời, hai hoạt chất này có tác dụng chống lại vi khuẩn và virus, ngăn chặn chúng làm hại gan, bảo vệ sức khỏe lá gan.
  • Giúp an thần: Thường xuyên làm việc trong môi trường căng thẳng, áp lực công việc, khiến bạn luôn mệt mỏi và suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng thần kinh. Bổ sung nước lá sen có hoạt chất Pyridoxine giúp thư giãn mạch máu, cải thiện tuần hoàn. Từ đó, giảm được căng thẳng, thả lỏng tinh thần. 
  • Chữa mất ngủ: Hoạt chất Pyridoxine giúp làm thư giãn mạch máu. Từ đó, giúp dễ đi vào giấc ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ và cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Cầm máu, chữa chảy máu cam: Quercetin và Flavonoid trong lá sen có khả năng chống viêm, chống oxy hóa. Đồng thời, hai chất này còn có khả năng tái tạo mạch máu bị tổn thương. Từ đó, có thể giúp cầm máu, ngăn ngừa vết thương bị nhiễm trùng. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol: Natri và kali trong lá sen có tác dụng kiềm hãm huyết áp tăng, ngưa ngừa mỡ máu và làm giảm cholesterol hiệu quả. Từ đó, nâng cao sức khỏe tim mạch, kali còn giúp duy trì nhịp tim ổn định. 

Tác dụng của nước lá senTác dụng của nước lá sen

  • Hạ huyết áp: Alkaloid trong lá sen có khả năng kiềm hãm tình trạng tăng huyết áp.
  • Chữa đau mắt: Đây là công dụng chắc hẳn không ai nghĩ đến. Nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra Flavonoid trong lá sen có tác dụng giảm đau mắt, sát khuẩn, giảm sưng đỏ ở mắt.
  • Bù nước, chữa mất nước: Những người bị tiêu chảy thường mất nước có thể khắc phục nhờ vào bổ sung nước lá sen. Nước lá sen có khả năng bù nước cho cơ thể trong lúc này. 
  • Điều trị tiêu hóa, dạ dày: Những người bị viêm loét dạ dày, táo bón,... có thể bổ sung nước lá sen để giảm tình trạng. Nước lá sen giàu chất chống oxy hóa, chống viêm, đặc biệt là lượng kali dồi dào giúp chống lại vi khuẩn gây hại, ngăn ngừa tiêu chảy.
  • Trị mụn nhọt, mẩn ngứa: Các hoạt chất trong lá sen có khả năng chống viêm, kháng khuẩn cao nên đem lại hiệu quả trị mụn nhọt và mẩn ngứa hiệu quả. 

Những người không nên uống nước lá sen

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, là loại dược liệu tốt trong Đông y nhưng không phải bất kỳ ai sử dụng cũng được.Trước khi sử dụng mọi người nên tìm hiểu trước xem mình có thuộc nhóm đối tượng không nên uống nước lá sen không nhé. 

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Đây là nhóm đối tượng cần phải cân nhắc kỹ càng vì phụ nữ mang thai và cho con bú cơ thể nhạy cảm, có nhiều sự thay đổi khác trước. Đồng thời còn phải đảm bảo an toàn cho bé con là yếu tố cực kỳ quan trọng. 

Phụ nữ đang trong thời kỳ hành kinh

Lúc này máu trong cơ thể cần đi ra nhưng lá sen lại có khả năng cầm máu. Đồng thời, lá sen có khả năng làm giãn cơ trơn trong khi đó cơ trơn ở cổ tử cung phải co bóp mới có thể đưa máu kinh ra ngoài. Nếu uống nước lá sen nhiều trong thời gian này sẽ làm cơ giãn ra hạn chế quá trình co bóp gây ảnh hưởng đến hành kinh. 

Những người thể hàn, bị lạnh bụng

Vì lá sen có tính hàn nên những người này uống nước lá sen lâu ngày cơ thể sẽ mệt mỏi, giảm trí nhớ, tim đập bất thường. Những người hay bị lạnh bụng mà uống nước lá sen vào sẽ khiến bệnh ngày càng thêm nặng.

Lưu ý những người không nên uống nước lá senLưu ý những người không nên uống nước lá sen

Người suy giảm chức năng sinh lý

Nếu như dùng lâu dài nước lá sen sẽ khiến chức năng sinh lý giảm dẫn đến giảm ham muốn tình dục. 

Người bị tụt huyết áp

Do lá sen có công dụng hạ huyết áp nên những ai thấp huyết áp không nên sử dụng. Nếu sử dụng thì chỉ khiến tình trạng bệnh nặng hơn, còn nếu dùng quá nhiều trong thời gian dài sẽ khiến tim đập thất thường, không tốt cho sức khỏe. 

Ngoài ra, không nên dùng nước lá sen thay nước khi đang dùng các thực phẩm giảm cân khác.

Như vậy, những thông tin trong bài viết giúp mọi người nắm được một số tác dụng của nước lá sen cũng như biết được những người không nên uống nước lá sen. Từ đó, cân nhắc xem mình có phù hợp bổ sung không nhé để mang lại hiệu quả tốt nhất mà không gây ảnh hưởng sức khỏe.

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp